Hiểu rõ hơn về phân tích người dùng trong thiết kế UI / UX

Trong thiết kế giao diện web, UI / UX là yếu tố quan trọng. Việc phân tích đối tượng người dùng và phân tích hành vi và sở thích của họ là yếu tố cần thiết. Nó giúp gia tăng sự hài lòng của khách hàng đối với trang web, thúc đẩy khả năng mua hàng, sử dụng dịch vụ của công ty, doanh nghiệp.

Phân tích người dùng có thể giúp nhà thiết kế website hiểu cách người dùng sử dụng sản phẩm và tìm ra giải pháp hiệu quả giúp người dùng tương tác tốt hơn với sản phẩm.

Trong chuyên ngành thiết kế web, nghiên cứu người dùng hoặc nghiên cứu trải nghiệm người dùng có vẻ xa lạ với nhiều nhà thiết kế, nhưng đây là nền tảng giúp bạn xây dựng sản phẩm tốt nhất và giảm thiểu quá trình sửa đổi sau khi hoàn thành.

Phân tích người dùng trong thiết kế UI / UX

Nghiên cứu người dùng / nghiên cứu trải nghiệm người dùng là gì?

Nghiên cứu người dùng là quá trình nghiên cứu khách hàng mục tiêu (bao gồm nhu cầu và vấn đề của người dùng phổ thông ). Mục đích là giúp người thiết kế hiểu vấn đề càng sâu càng tốt để giải quyết vấn đề của người dùng, từ đó, tạo ra các thiết kế đáp ứng tốt nhất. 

Các nhà nghiên cứu người dùng (nhà thiết kế UX) sử dụng các phương pháp khác nhau để lập bản đồ các vấn đề và cơ hội thiết kế, đồng thời tìm ra thông tin quan trọng phải được sử dụng trong quá trình thiết kế.

Nghiên cứu UX giúp xác định và chứng minh (hoặc phản đối) các giả thuyết, tìm ra những điểm tương đồng ở đối tượng mục tiêu (khách hàng). Từ đó, nắm bắt được nhu cầu và mục tiêu của họ. 

Thông qua nhiều phương pháp như: thu thập thông tin, vai trò người dùng, khảo sát, phỏng vấn, … giúp nhà nghiên cứu UX hiểu sâu hơn về khách hàng. Và những khách hàng này sẽ cho ta thấy sản phẩm hoặc dịch vụ trên website của có giá trị hay không.

Nghiên cứu người dùng / nghiên cứu trải nghiệm người dùng là gì?

Nghiên cứu người dùng - tìm hiểu người dùng của bạn và nhu cầu của họ

Nghiên cứu người dùng là một phần quan trọng trong quá trình thiết kế giao diện web. Cách duy nhất để khám phá chính xác nhu cầu của người dùng, trước tiên chúng ta phải xác định họ là ai. 

Để bắt đầu tạo ra những dữ kiện này, bạn phải thu thập dữ liệu từ người dùng thông qua cách tiếp cận có cấu trúc. Trước hết, bạn phải chọn một phương pháp:

Phù hợp với mục đích nghiên cứu của bạn.

Mang lại thông tin rõ ràng nhất.

Sau đó, để có được thông tin chi tiết cần thiết - bạn cần diễn giải những phát hiện của mình từ tất cả dữ liệu, điều này có thể rất phức tạp. Bạn có thể áp dụng nghiên cứu người dùng bất cứ lúc nào trong quá trình thiết kế.

Thông thường, các nhà nghiên cứu bắt đầu với các biện pháp định tính để khám phá nhu cầu và động cơ của người sử dụng. Sau đó, họ có thể sử dụng các phương pháp định lượng để kiểm tra kết quả của họ.

Nghiên cứu người dùng về cơ bản được chia thành hai tập hợp con:

Hiểu rõ hơn về phân tích người dùng trong thiết kế UI / UX

Nghiên cứu định tính

Nghiên cứu dân tộc học thông qua phỏng vấn và tìm hiểu tư liệu về văn hóa vùng miền, màu da, v.v. có thể giúp bạn hiểu rõ hơn tại sao người dùng lại cư xử như vậy. Điển hình, việc làm này có thể giúp bạn hiểu tại sao khách hàng lại rời khỏi trang web nhanh chóng, gây tỷ lệ thoát trang cao.

Ví dụ: bạn có thể phỏng vấn một vài người dùng và hỏi họ những câu hỏi mở để hiểu rõ hơn về thói quen mua sắm của họ. Kiểm tra khả năng sử dụng là một khía cạnh khác của loại nghiên cứu này. Chẳng hạn như: kiểm tra mức độ căng thẳng của người dùng khi sử dụng một thiết kế trang web nhất định. 

Nghiên cứu định tính đòi hỏi sự thận trọng. Vì nó liên quan đến việc thu thập các dữ liệu chứ không phải là số liệu (ví dụ: các phản hồi, ý kiến). Và các góp ý đó ​​của người dùng có thể ảnh hưởng đến kết quả.

Nghiên cứu người dùng - tìm hiểu người dùng của bạn và nhu cầu của họ

Nghiên cứu định lượng

Sử dụng các phương pháp có cấu trúc hơn (chẳng hạn như khảo sát), bạn có thể thu thập dữ liệu có thể đo lường được về hành vi của người dùng và kiểm tra các giả thuyết bạn rút ra từ nghiên cứu. 

Một ví dụ là sử dụng khảo sát trực tuyến để đặt câu hỏi cho người dùng về thói quen mua sắm của họ.

Ví dụ: 

→ Bạn mua bao nhiêu quần áo trực tuyến mỗi năm?

→ Bạn thích mua sắm trên các trang web hơn hay MXH hơn?

→ Bạn thường để tâm đến điều gì khi mua sản phẩm XYZ trên mạng?

Trên thực tế, mẫu người dùng thử nghiệm đại diện càng lớn thì càng có nhiều khả năng thực hiện đánh giá thống kê đáng tin cậy về nhóm người dùng mục tiêu. Bất kể phương pháp nào được sử dụng, thông qua nghiên cứu cẩn thận, bạn có thể thu thập dữ liệu khách quan và không thiên vị.

Tuy nhiên, chỉ dữ liệu định lượng không thể cho thấy những hiểu biết sâu sắc hơn của con người.

Chúng tôi cũng có thể chia nghiên cứu người dùng thành hai phương pháp:

★ Thái độ - bạn sẽ lắng nghe người dùng (ví dụ: trong một cuộc phỏng vấn).

★ Hành vi - bạn có thể theo dõi hành vi của họ thông qua nghiên cứu quan sát.

phân tích người dùng trong thiết kế UI / UX

Nhìn chung, khi bạn áp dụng cả nghiên cứu định lượng và định tính, cũng như kết hợp các phương pháp nhận thức và hành vi, bạn có thể hiểu rõ nhất về các vấn đề thiết kế website sao cho phù hợp nhất với phần lớn người dùng, có thể thỏa mãn những yêu cầu của họ một cách nhanh chóng.

Khi đó, những gì khách hàng quan tâm sẽ được làm nổi bật, đặt ở những nơi dễ thấy nhất. Từ đó, tạo được sự tín nhiệm, gia tăng khả năng mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ của website tốt hơn một thiết kế web thông thường.

Nguồn hình ảnh được lấy từ: Designed by vectorjuice / Freepik

Đăng nhận xét

0 Nhận xét